eso1732is — Fréttatilkynning

ALMA og Rosetta finna Freon-40 í geimnum

Dregur úr vonum um að sameindin gæti verið lífvísir

2. október 2017

Mælingar Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA) og Rosetta geimfars ESA hafa leitt í ljós lífræna halógeninn Freon-40 á gasformi í kringum nýfædda stjörnu og halastjörnu. Lífrænir halógenar myndast við lífræn ferli á Jörðinni en þetta er í fyrsta sinn sem slíkt efni finnst í geimnum. Uppgötvunin bendir til þess að lífrænir halógenar séu ekki jafn góðir lífvísar og vonir stóðu til um en þeir gætu hafa verið talsverður hluti af því efni sem reikistjörnurnar mynduðust úr. Niðurstöðurnar, sem birtast í tímaritinu Nature Astronomy, undirstrika hversu erfitt er að finna sameindir sem gætu bent til lífs utan Jarðar.

Hópur stjörnufræðinga sem notaði gögn frá ALMA í Chile og ROSINA mælitæki Rosetta geimfars ESA hefur fundið merki um efnasambandið Freon-40 (CH3Cl), einnig þekkt sem metýl-klóríð og klórómetan, í kringum ungu stjörnuna IRAS 16293-2422 [1], sem er í um 400 ljósára fjarlægð frá Jörðinni, og halastjörnuna 67P/Churyumov-Gerasimenko (67P/C-G) í sólkerfinu okkar. Mælingar ALMA er þær fyrstu sem leitt hafa ljós lífrænan halógena í geimnum [2].

Lífrænir halógenar samanstanda af halógenum, eins og metani og flúori, bundna saman við kolefni og stundum önnur frumefni. Á Jörðinni verða þessi efnasambönd til við lífræn ferli — í lífverum frá manneskjum til sveppa — sem og í iðnaði eins og framleiðslu litarefna og lyfja [3].

Líta má á uppgötvunina á einu þessara efna, Freon-40, á svæðum sem sannarlega eru undanfarar uppruna lífsins, sem vonbrigði því eldri rannsóknir bentu til þess að sameindir sem þessar gætu verið lífvísar.

„Það kom okkur á óvart að finna lífræna halógeninn Freon-40 nálægt þessari ungu stjörnu sem líkist sólinni,“ sagði Edith Fayolle hjá Harvard-Smithsonian Center for Astrophysics í Cambridge í Massachusetts í Bandaríkjunum, aðalhöfundur greinarinnar um rannsóknina. „Spár okkar gerðu einfaldlega ekki ráð fyrir því að það gæti myndast svo það kom okkur á óvart að finna efnið í svo miklu magni. Nú er ljóst að þessar sameindir geta myndast auðveldlega á stjörnumyndunarsvæðum en það veitir okkur innsýn í efnafræðilega þróun sólkerfa, þar á meðal okkar.“

Rannsóknir á fjarreikistjörnum hafa færst frá leitinni eingöngu — meira en 3000 hafa fjarreikistjörnur hafa fundist til þessa — yfir í leit að lífvísum á fjarlægum plánetum. Þetta er mikilvægt skref í að finna út hvaða sameindir gætu bent til lífs en að finna áreiðanlega lífvísa er erfitt.

„Uppgötvun ALMA á lífrænum halógenum í milligeimsefninu segir okkur líka sitthvað um upphafsaðstæður lífrænnar efnafræði á reikistjörnum. Slík efnafræði er mikilvægur þáttur í uppruna lífs,“ sagði Karin Öberg, meðhöfundur greinarinnar. „Uppgötvun okkar bendir til þess að lífrænir halógenar séu líklegri til að vera hluti af „frumsúpunni“ svonefndu, bæði á hinni ungu Jörð og á öðrum bergreikistjörnum.“

Þetta bendir til þess að stjörnufræðingar hafi haft á röngu að standa. Í stað þess að vera lífvísar gætu lífrænir halógenar verið mikilvægur partur af uppruna lífsins, sem enn er mjög lítið vitað um.

Jes Jørgensen, meðhöfundur greinarinnar, við Niels Bohr stofnunina í Kaupmannahafnarháskóla bætti við: „NIðurstöðurnar sýna getu ALMA til þess að finna stjörnulíffræðilega áhugaverðar sameindir í kringum ungar stjörnur þegar plánetur gætu verið að myndast. Með ALMA höfum við fundið einfaldar sykrur og undanfara amínósýra í við mismunandi stjörnur. Uppgötvunin á Freon-40 við halastjörnuna 67P/C-G styrkir ennfremur tengslin milli forlífrænnar efnafræði fjarlægra frumstjarna og sólkerfisins okkar.“

Stjörnufræðingarnir báru líka saman hlutfallslegt magn Freon-40 sem innihalda mismunandi kolefnasamsætur í ungum sólkerfum við halastjörnuna og fundu svipað magn. Þetta styður þá hugmynd að ung sólkerfi geti erft efnasamsetningu skýsins sem móðurstjarnan myndaðist úr og opnar þann möguleika að lífrænir halógenar gætu borist til reikistjarna á mótunardögum ungra sólkerfa, til dæmis með árekstrum halastjarna.

„Niðurstöður okkar sýna að við eigum enn margt eftir ólært um myndun lífrænna halógena. Frekari leit að lífrænum halógenum umhverfis aðrar frumstjörnur og halastjörnur gæti hjálpað okkur að finna svörin,“ sagði Fayolle að lokum.

[1] Frumstjarnan er í tvístirnakerfi í sameindaskýinu Ró í Naðurvalda sem er fyrirtaks viðfangsefni ALMA.

[2] Gögnin sem notuð voru komu úr ALMA Protostellar Interferometric Line Survey (PILS). Markmið verkefnisins er að kortleggja efnin í kringum IRAS 16293-2422 með því að láta ALMA taka myndir af svæðum í skýinu á stærð við sólkerfið okkar á mörgum mismunandi bylgjulengdum.

[3] Freon var lengi vel notað sem kæliefni í kæliskápa en var bannað þar sem það hafði skaðleg áhrif á ósonlag Jarðar.

Rannsóknin er kynnt í greininni „Protostellar and Cometary Detections of Organohalogens“ eftir E. Fayolle o.fl. sem birtist í Nature Astronomy 2. október 2017.

Í rannsóknarteyminu eru Edith C. Fayolle (Harvard-Smithsonian Center for Astrophysics, Bandaríkjunum), Karin I. Öberg (Harvard-Smithsonian Center for Astrophysics, Bandaríkjunum),  Jes K. Jørgensen (University of Copenhagen, Danmörku), Kathrin Altwegg (University of Bern, Sviss), Hannah Calcutt (University of Copenhagen, Danmörku), Holger S. P. Müller (Universität zu Köln, Þýskalandi), Martin Rubin (University of Bern, Sviss), Matthijs H. D. van der Wiel (The Netherlands Institute for Radio Astronomy, Hollandi), Per Bjerkeli (Onsala Space Observatory, Svíþjóð), Tyler L. Bourke (Jodrell Bank Observatory, Bretlandi), Audrey Coutens (University College London, Bretlandi), Ewine F. van Dishoeck (Leiden University, Hollandi; Max-Planck-Institut für extraterrestrische Physik, Þýskalandi), Maria N. Drozdovskaya (University of Bern, Sviss), Robin T. Garrod (University of Virginia, Bandaríkjunum), Niels F. W. Ligterink (Leiden University, Hollandi), Magnus V. Persson (Onsala Space Observatory, Svíþjóð), Susanne F. Wampfler (University of Bern, Sviss) og ROSINA teymið.

Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA), alþjóðleg stjörnustöð, er samstarfsverkefni ESO, National Science Foundation (NSF) í Bandaríkjunum og National Institutes of Natural Sciences (NINS) í Japan, í samvinnu við Chile. ALMA er fjármögnuð af ESO fyrir hönd aðildarríkja þess, af NSF í samstarfi við National Research Council of Canada (NRC) og National Science Council of Taiwan (NSC) og NINS í samvinnu við Academia Sinica (AS) í Taívan og Korea Astronomy and Space Science Institute (KASI).

ESO sér um smíði og rekstur ALMA fyrir hönd aðildarríkjanna en National Radio Astronomy Observatory (NRAO), sem lýtur stjórn Associated Universities, Inc. (AUI), fyrir hönd Norður Ameríku og National Astronomical Observatory of Japan (NAOJ) fyrir hönd austur Asíu. Samþætt stjórnun á smíði, prófun og rekstri ALMA er í umsjá Joint ALMA Observatory (JAO).

Edith Fayolle